Châu Âu cố gắng để tăng cường Vắc xin Covid-19 với Cà rốt. Hiện tại một số nhà lãnh đạo đã đưa ra giải pháp cứng rắn.

Khi mà tốc độ tiêm chủng của Châu Âu có dấu hiệu chậm lại, những nhà lãnh đạo chạy đua để tìm lời giải đáp cho tình huống khó xử của giai đoạn triển khai tiếp theo: Làm thế nào thuyết phục được những người miễn cưỡng không muốn tiêm vắc xin phải vào cuộc?

Từ cách thanh toán tiền cho dữ liệu điện thoại, các chuyến tham quan sân vận động cho đến những bữa tiệc nướng thịt miễn phí, hiện các quan chức đã đưa ra ‘khuyến mại’ nhiều loại cà rốt để lôi kéo mọi người đi tiêm phòng.

Hiện tại, khi biến thể virus Delta lây lan khắp lục địa, có nguy cơ châm ngòi cho một đợt ‘đóng cửa’ khác vào đỉnh điểm của mùa hè, một số nhà lãnh đạo đã tuyên bố những giải pháp.

Vào đầu giờ ngày thứ Hai, Quốc hội Pháp thông qua một luật, để yêu cầu người dân cần “chứng chỉ Covid”, để chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc âm tính trong xét nghiệm PRC với Corona virus để có thể vào nhà hàng, quán bar hoặc di chuyển trên các phương tiện công cộng như như tàu và máy bay, bắt đầu vào tháng Tám.

“Chúng tôi sẽ phổ biến “giấy chứng nhận tiêm chủng” càng sớm càng tốt, để hối thúc nhiều nhất có thể công dân đi tiêm phòng bệnh”. Tổng thống Pháp Emmanel Macron giải thích hồi giữa tháng 7, khi ông công bố điều luật. Ông đồng thời cũng cho biết, các nhân viên y tế cũng sẽ phải tiêm phòng đầy đủ từ 15 tháng 9 và ám chỉ khả năng việc tiêm chủng bắt buộc cho tất cả mọi người trong trường hợp dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Vào giữa tháng 7, Hy Lạp, khi đối diện với việc bệnh dịch đe doạ sự hồi sinh của ngành du lịch, đã tiến một bước xa hơn so với Pháp. Nước này đã cấm tất cả những người chưa tiêm vắc xin covid-19 vào nhà hàng, quán bar, cà phê và rạp chiếu phim. Hy Lạp cũng đồng thời yêu cầu tất cả các nhân viên y tế đều phải tiêm phòng đầy đủ.

Ở Ý, một quốc gia bắt buộc tiêm vắc xin cho các nhân viên y tế và dược vào hồi tháng Tư, cũng đã thông báo vào hôm thứ Năm rằng, họ cũng sẽ áp đặt những hạn chế tương tự với những địa điểm trong nhà đối với các công dân không có bằng chứng về khả năng miễn dịch. “Thông điệp mà chúng tôi, với tư cách chính phủ muốn đưa ra là: Hãy tiêm phòng, tiêm phòng, tiêm phòng!”. Bộ trưởng bộ Y tế nước này cho biết.

Việc ngăn cấm những người không được tiêm chủng khỏi các lĩnh vực thông thường của đời sống xã hội là điều mới nhất trong số nhiều hạn chế, từng là điều không tưởng ở các nền dân chủ phương Tây, nhưng hiện nay đang trở nên phổ biến. Các động thái này đã làm dấy lên các cuộc phản đối và làm mới cuộc tranh luận về việc liệu việc tiêm vắc xin nên là sự lựa chọn của cá nhân hay do nhà nước yêu cầu vì lợi ích tập thể.

Tiến sĩ Oliver Watson , một nhà nghiên cứu mô hình hóa quá trình truyền Covid-19 tại Đại học Imperial College London, nói với CNN: “Sẽ rất thú vị khi xem thực tế ‘giấy chứng nhận sức khoẻ’ được chấp nhận như thế nào vì vào tháng 3 năm 2020, không ai tin rằng bạn có thể khóa cửa ở quốc gia phương Tây, và đó chính xác là những gì đã xảy ra”.

Cũng không rõ liệu việc ép buộc mọi người sử dụng vắc xin có hiệu quả hay không.

Watson cho biết: “Các nghiên cứu trước đây xem xét tác động đối với việc hấp thu vắc-xin không rõ ràng và vô số lý do tại sao việc do dự vắc-xin liên quan đến virus Covid-19 sẽ rất khác so với quy định về tiêm chủng cho trẻ em đối với bệnh sởi”.

Sự bắt buộc về việc tiêm vắc-xin

Không phải tất cả mọi người đều đứng sau sự chắp vá của các yêu cầu vắc xin. Hơn 160.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình phản đối các biện pháp Covid-19 của Pháp vào thứ Bảy, kêu gọi chính phủ bỏ các quy định mới.

Parisian Axel Miaka Mia đã rất tức giận khi nghe về kế hoạch này. “Tôi hoàn toàn chống lại nó”, ông nói với CNN hôm thứ Ba. Điều đó không có nghĩa là Miaka Mia đã xem nhẹ đại dịch. Ông đã dành một năm qua để lo lắng cho sức khỏe của cha mẹ và các thành viên trong gia đình đang già đi.

Bằng cách sử dụng biện pháp cứng rắn, chính phủ Pháp sẽ khiến “nhiều người cảm thấy như họ phải tiêm vắc-xin để có một cuộc sống bình thường”, ông nói. Nhưng Miaka Mia sẽ không phải tiêm vắc xin sớm. Nơi làm việc của ông không yêu cầu phải tiêm phòng và ông ta có thể thích ứng với cuộc sống của mình xung quanh các quy tắc hiện hành, vì nó không áp dụng cho các cửa hàng nhỏ.

Các chuyên gia cho biết, khó có thể xác định ảnh hưởng của “chứng chỉ Covid” đối với việc sử dụng vắc xin, vì các biện pháp như vậy “thường đi kèm với việc đưa tin nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông và nhiều cuộc thảo luận xung quanh việc tiêm chủng, có thể là nguyên nhân thay đổi mức độ tiếp nhận“. Tiến sĩ Watson lưu ý.

Bất kể điều gì, thông báo của Macron đã thúc đẩy một cuộc tiêm chủng gấp rút, ít nhất là trong ngắn hạn. Doctolib, một cổng thông tin đặt lịch chụp ảnh của Pháp, đã đạt kỷ lục 3,7 triệu người đặt lịch hẹn trong tuần sau, theo thống kê trên trang web.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các vấn đề châu Âu của Pháp, Clement Beaune cho biết, lượng đặt chỗ tăng vọt cho thấy “trong số những người chưa được tiêm chủng, một thiểu số rất nhỏ là chống lại việc tiêm chủng.” Đó là một tuyên bố được đưa ra từ một cuộc thăm dò gần đây, cho thấy người Pháp đang nhiệt liệt với ý tưởng về vắc-xin Covid-19, sau khi Pháp được xếp hạng là một trong những quốc gia châu Âu hoài nghi nhiều hơn trước đại dịch.

Tiến sĩ Deepti Gurdasani, một chuyên gia y tế công cộng và nhà dịch tễ học tại Đại học Queen Mary London, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng những nỗ lực tham gia của chính phủ đã giải quyết được vấn đề do dự tiêm vắc xin ở một số nước châu Âu.”

Bà nói với CNN: “Tôi nghĩ rằng các chương trình vắc-xin thành công nhất đòi hỏi sự hiểu biết về sự hoài nghi vắc-xin, điều này khác biệt với tâm lý chống vắc xin”. “Đối phó với sự do dự về vắc xin đòi hỏi sự tham gia của cộng đồng để thực sự hiểu lý do và giải quyết chúng thay vì loại bỏ, cho rằng mọi người là thiếu hiểu biết hoặc ích kỷ.”

Cô ấy nghi ngờ rất nhiều về hiệu quả của chương trình “giấy chứng nhận Covid-19” khi đối mặt với biến thể Delta. “Với các biến thể trước đó, chúng tôi có thể đã đạt được miễn dịch cộng đồng với mức độ tiêm phòng cao nhưng hiện tại chúng tôi đang xử lý biến thể Delta với tỷ lệ nghiễm là 1 lây cho 6”, cô nói.

Kết quả là, Gurdasani ước tính rằng 85% dân số sẽ cần được tiêm phòng để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Bà nói: “Ngay cả khi tiêm chủng ở mức độ cao, chúng ta sẽ không ngăn chặn được dịch bệnh” nếu không có các biện pháp giảm thiểu khác, chẳng hạn như đầu tư vào việc chọn lọc môi trường trong nhà, thay đổi văn hóa ưu tiên xã hội hóa ngoài trời thay vì môi trường bên trong nhà.

Tiêm phòng cho trẻ

Các quan chức EU thông báo, khoảng 55% tổng số người trưởng thành ở Liên minh châu Âu đã được tiêm chủng đầy đủ vào thứ Năm, có nghĩa là khối sẽ không đạt được mục tiêu ban đầu là 70% vào cuối tháng Bảy. Ít hơn một nửa dân số đã được tiêm chủng đầy đủ ở Đức và Pháp.

Tại Pháp, những người trong độ tuổi từ 10 đến 29 chiếm hơn một nửa số trường hợp mắc mới trong tuần 7 tháng 7.

Các chính trị gia của Đức đã tuyên bố sẽ không bắt buộc đeo khẩu trang và cũng không đi theo sự khuyến khích tiêm chủng do các nước láng giềng đưa ra – mặc dù ở một số bang của Đức, những người đã được tiêm phòng đầy đủ có thể vào các quán bar hoặc nhà hàng mà không cần xét nghiệm âm tính gần đây. Berit Lange, một nhà dịch tễ học tại Trung tâm Nghiên cứu Nhiễm trùng Helmholtz của Đức, nói với CNN.

Tuy nhiên, quốc gia này đang bắt đầu chứng kiến ​​sự gia tăng các trường hợp dương tính ở nhóm tuổi trẻ hơn, cũng như sự chậm lại trong việc tiêm chủng trong những tuần gần đây.

“Các nhà dịch tễ học đang nói rằng chúng ta cần tiêm vắc-xin chống lại xu hướng này nếu không chúng ta có thể có đợt thứ tư tương tự như những gì nước Anh đang gặp phải”, cô nói khi đề cập đến các trường hợp tăng vọt ở Anh, chứng kiến ​​46.558 kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút vào thứ Ba.

Đức chứng kiến ​​ít hơn 2.000 trường hợp trong cùng ngày. Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cho các nhóm tuổi trẻ hơn nhìn chung thấp hơn vì họ chỉ đủ điều kiện sau các nhóm lớn tuổi hơn, nhưng ngày càng có nhiều lo ngại rằng một số người trẻ đã trở nên chủ quan về việc tiêm phòng.

Singapore và Vương quốc Anh đều đang có kế hoạch để “sống chung với Covid”. Tuy nhiên, họ là những thế giới khác nhau trong cách làm điều đó.

Tại Anh, nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, Thủ tướng Boris Johnson đã nới lỏng gần như tất cả các hạn chế của Covid-19 vào thứ Hai tuần trước, đồng thời tuyên bố rằng tiêm chủng đầy đủ sẽ là điều kiện để vào hộp đêm vào cuối tháng 9, “khi tất cả mọi người trên 18 tuổi sẽ có cơ hội được tiêm gấp đôi.”

“Mặc dù chúng ta có thể thấy sự nhiệt tình của hàng triệu người trẻ tuổi để có được lượt tiêm của họ, nhưng chúng ta cần nhiều hơn nữa những người trẻ tuổi nhận được sự bảo vệ mang lại lợi ích to lớn cho gia đình và bạn bè của bạn – và cho chính bạn. Và vì vậy tôi sẽ nhắc nhở mọi người rằng, một số thú vui và cơ hội quan trọng nhất trong cuộc sống ngày càng phụ thuộc vào tiêm chủng.” Johnson cảnh báo.

Chính phủ Anh hiện đang xem xét việc đưa ra “giấy chứng nhận tiêm chủng covid-19” là bắt buộc đối với tất cả các sự kiện có hơn 20.000 người tham dự, một nguồn tin chính phủ nói với CNN hôm Chủ nhật.

Nguồn tin cho biết, ý tưởng vẫn đang trong “giai đoạn đầu” nhưng giải Ngoại hạng Anh dự kiến sẽ là “những người chấp nhận sớm” nếu kế hoạch được xác nhận.

Các chuyên gia đã cảm nhận được một lưu ý về sự đạo đức giả trong các nhà lãnh đạo, nhắm vào những người trẻ tuổi với lệnh cấm vào các địa điểm như hộp đêm. “Tôi nghĩ vấn đề là nhiều quốc gia trong số này đã giảm thiểu hoàn toàn tác động của Covid-19 đối với những người trẻ tuổi,” Gurdasani nói. Bà lưu ý ở Anh, 3/4 số người sống với các triệu chứng Covid kéo dài là từ các nhóm tuổi trẻ hơn.

Trong khi đó, viễn cảnh Miaka Mia tiêm liều vắc xin gần như bằng không. Thay vào đó, ông có kế hoạch tham gia các cuộc biểu tình sắp tới chống lại các biện pháp y tế của Pháp. “Tôi nghĩ rằng họ, chính phủ, thực sự đã đánh cắp tự do của chúng tôi,” anh nói.

By Tara John, CNN Ngày 26 tháng 7 Năm 2021

Nguồn: https://edition.cnn.com/2021/07/26/europe/europe-vaccine-mandate-passport-certificate-intl-gbr-cmd/index.html

Leave a comment